Búi trĩ ngoại là gì? Có nguy hiểm không?

 Sa búi trĩ là 1 trong dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh trĩ. Nếu chưa được can thiệp kịp thời, tình trạng này hoàn toàn có thể khiến người bệnh bị thiếu máu, nhiễm trùng, nghẹt búi trĩ, hoại tử búi trĩ & nhiều biến chứng khác. Vậy người bị sa búi trĩ phải làm sao? Có cách nào để búi trĩ co lại không? trong bài viết này blogkhoe24 sẽ giải đáp giúp bạn.

Sa búi trĩ là gì?

Sa búi trĩ là hiện tượng kỳ lạ búi trĩ lòi ra bên ngoài, sa xuống Quanh Vùng hậu môn mỗi khi bệnh nhân đi đại tiện hoặc khi chuyển động mạnh. Mức độ sa nhiều hay ít phụ thuộc vào tiến trình của bệnh trĩ. Nếu trĩ nhẹ, người bệnh hoàn toàn có thể chưa thấy đau, lộm cộm & tức giận. Tình huống trĩ nặng, búi trĩ lòi hẳn ra ngoài, cải tiến và phát triển lớn sẽ làm bệnh nhân đau đớn các lần đi dọn dẹp vệ sinh, tác động đến tư tưởng và chất lượng cuộc sống.

Tình trạng sa búi trĩ có thể gặp ở cả trĩ nội, trĩ ngoại & trĩ hỗn hợp. Trĩ nội là khi các búi trĩ dựng nên phía trên đường lược, bên phía trong ống hậu môn. Trĩ ngoại là lúc các búi trĩ xuất phát phía dưới đường lược. Trĩ hỗn hợp là khi trĩ nội & trĩ ngoại cùng có mặt và liên kết với nhau.

Dấu hiệu phân biệt sa búi trĩ

Các triệu chứng phổ cập nhất của tình trạng sa búi trĩ bao gồm:

1. Khối u

Khi búi trĩ sa ra phía bên ngoài, người bệnh có thể sờ thấy một khối u nhỏ ở hậu môn khi vệ sinh sau đại tiện. Khối u chạm vào có cảm hứng mềm, thường không đau. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể nhẹ nhàng đẩy búi trĩ quay trở về bên trong hậu môn.

2. Chảy máu

Ở tiến độ đầu, người bệnh có thể phát hiện các vệt máu tươi trên chứng từ lau chùi và vệ sinh hoặc trong bồn cầu khi đi đại tiện. Sau này, khi bệnh tiến triển, máu sẽ chảy thành giọt, thành tia với lượng đáng chú ý, khiến người bệnh bị mất máu và thiếu máu.

3. Ngứa hậu môn

Người bệnh sẽ cảm thấy ngứa, ẩm thấp ở các vùng da xung quanh hậu môn khi bị trĩ. Triệu chứng này xảy ra khi búi trĩ sa ra ngoài, tiết dịch gây viêm da quanh hậu môn.

4. Đau, khó chịu 

Búi trĩ cải tiến và phát triển lớn rất có thể gây khó chịu và đau đớn cả khi đi đại tiện lẫn trong hoạt động hàng ngày. Thậm chí còn, trong cả việc đứng dậy ngồi xuống cũng khiến bệnh nhân không dễ chịu và thoải mái, thiếu thoải mái và tự nhiên.

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ tiềm ẩn gây sa búi trĩ.

Bệnh trĩ hình thành lúc các mô đệm ống hậu môn bị mất năng lực đàn hồi do sự thiếu vắng collagen, dẫn đến thực trạng giãn mạch máu và dây chằng treo trĩ. Khi chưa được điều trị, những búi trĩ sẽ to dần, sa xuống & lòi ra phía bên ngoài hậu môn.

Có nhiều nhân tố nguy hại hoàn toàn có thể dẫn đến tình trạng sa búi trĩ. Việc dùng sức rặn khi đi đại tiện, đặc biệt là trong trường hợp táo bón hoặc tiêu chảy sẽ khiến gia tăng áp lực đè nén lên búi trĩ & khiến chúng bị sa ra ngoài.

Mang thai cũng có thể có thể làm tăng nguy cơ sa búi trĩ. Có tầm khoảng 40% phụ nữ mang thai bị mắc bệnh trĩ. Sa trĩ trong thai kỳ gây ngứa, đau, chảy máu khi đi tiêu & nhiều luận điểm giận dữ khác cho thai phụ.

Béo cũng chính là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn phổ cập khác. Cân nặng cơ thể dư thừa rất có thể gây căng thẳng mệt mỏi lên các tĩnh mạch trực tràng, tạo điều kiện cho các búi trĩ hình thành và sa xuống bên dưới.

Không chỉ có thế, tuổi tác, chế độ ăn nhiều chất béo, dầu mỡ, uống ít nước, lối sống lười chuyển động, ngồi nhiều, hút thuốc lá… cũng đều là các yếu tố làm tăng nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh trĩ và làm sa búi trĩ.

Biến chứng của sa búi trĩ

Thực trạng sa búi trĩ trở nên nghiêm trọng nếu chưa được can thiệp và giải quyết và xử lý kịp thời. Những biến chứng nguy nan thường gặp bao gồm:

1. Gây tắc tĩnh mạch

Khi búi trĩ cải tiến và phát triển lớn & sa xuống hậu môn, nó có thể chèn ép các mạch máu, gây cản trở quy trình lưu thông máu, khiến các tế bào niêm mạc hậu môn chưa được cung ứng vừa đủ oxy và chất dinh dưỡng. Tình trạng này diễn ra lâu ngày hoàn toàn có thể làm hậu môn bị hoại tử, thậm chí biến chứng thành ung thư trực tràng.

2. Nghẹt búi trĩ

Búi trĩ bị sa ra ngoài sẽ càng ngày càng phát triển, phình to & đến một bao giờ đó sẽ không hề đưa trở lại vào trong hậu môn. Điều đó có thể gây tắc nghẽn hậu môn, khiến người bệnh rất đau đớn, khó chịu và tác động ảnh hưởng rất cao đến cơ chế bài tiết và loại thải phân.

3. Hoại tử búi trĩ

Sa búi trĩ sẽ làm tăng tiết dịch hậu môn, luôn trong tình trạng ẩm ướt, ngứa ngáy. Các vi trùng gây bệnh cũng nhờ này mà sinh sôi & phát triển, dẫn đến viêm nhiễm hậu môn và làm tăng nguy hại hoại tử.

Xem chi tiết cách chữa trị búi trị ngoại :

https://tribenhtri.com.vn/bui-tri-ngoai.html

4. Nhiễm trùng máu

Một trong những biến chứng nguy hại nhất của sa búi trĩ là nhiễm trùng máu. Búi trĩ lớn có thể tạo ra tình trạng nứt hậu môn và áp xe hậu môn, vi khuẩn gây bên trải qua các vết nứt & rách rưới xâm nhập vào máu dẫn đến nhiễm trùng, đe dọa đến tính mạng con người người bệnh.

5. Gây thiếu máu trầm trọng

Tình trạng sa búi trĩ & đi ngoài ra máu tươi kéo dãn sẽ khiến khung hình người bệnh lâm vào hoàn cảnh tình hình thiếu máu nghiêm trọng. Người bệnh dễ bị hoa mắt, chóng mặt, khung người mệt mỏi, suy nhược, da xanh tươi, hay ốm vặt, sức khỏe suy giảm…

Xem thêm bài viết liên quan:

Trĩ nội độ 3 có nguy hiểm không? Có những triệu chứng nào?

Trĩ nội hay trĩ ngoại nguy hiểm hơn

Trĩ nội khác trĩ ngoại như thế nào?



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người bị tắc vòi trứng nên ăn gì ? Kiêng ăn gì?

Cách chữa rong kinh nhanh nhất - Bí quyết giảm đau hiệu quả

Kinh nguyệt ra ít nên uống thuốc gì