Bị u xơ tử cung có nguy hiểm không? Cách điều trị u xơ tử cung hiệu quả nhất hiện nay

 U xơ tử cung là phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đây là dòng khối u thường gặp nằm ở trong và xung quanh tử cung hay nói một cách khác là u cơ trơn. Khối u hiếm khi trở nên phat triển thành ung thư nhưng nếu không được tầm soát và điều trị kịp thời rất có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm.

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung hay có cách gọi khác là nhân xơ tử cung là một trong bệnh lý lành tính của tử cung. U xơ là những khối u được cấu trúc bởi những tế bào cơ trơn & mô link dạng sợi, chúng cách tân và phát triển trong tử cung. Người ta ước tính rằng 70 – 80% phụ nữ sẽ cải thiện và phát triển khối u xơ trong tử cung ở một thời gian trong cuộc sống, tuy nhiên, không phải người nào cũng sẽ có mặt những triệu chứng hoặc cần điều trị. 



U xơ tử cung có nguy cơ tiềm ẩn và phát triển thành ung thư không?

Trong tất cả những tình huống, bệnh nhân mắc u xơ tử cung cần tầm soát, siêu âm để theo dõi sự đi lên của khối u. Đừng nên chủ quan khi thấy khối u không khiến chèn ép khó chịu mà bỏ qua việc tái khám định kỳ. Bởi vì u xơ tử cung vẫn có tương đối nhiều khả năng cải cách và phát triển âm thầm lặng lẽ, tăng size, con số. Đến lúc các khối u cải cách và phát triển to ra sẽ gây nên nguy nan và đe dọa trực tuyến đến tính mạng của con người.

Về năng lực u xơ tử cung chuyển thành ung thư phần nhiều rất ít xẩy ra. Vốn dĩ những u xơ sẽ là khối u lành tính nên không hề cải tiến và phát triển thành ung thư. Dẫu thế, người bệnh không nên chủ quan mà cần điều trị sớm, kịp thời nhằm kiểm soát điều hành và tránh giảm biến chứng nguy nan.

U xơ tử cung có nguy hiểm không?

U xơ tử cung có thể tạo ra những hậu quả nặng nề cho sức khỏe của chị em. Nếu tình hình chảy máu kéo dài, chị em rất có thể bị thiếu máu, nguy hiểm. Một biến chứng khác nguy hiểm nhưng hiếm gặp hơn là những khối u xơ lớn rất có thể đè lên bàng quang và niệu quản, áp lực đè nén này rất có thể dẫn đến tổn thương thận. Những biến chứng khác gồm có vô sinh và sảy thai nhiều lần.

Phương thức điều trị



Điều trị u xơ tử cung rất có thể khác biệt tùy thuộc vào form size, số lượng và địa điểm của u xơ, cũng tựa như các triệu chứng mà khối u gây ra. Nếu bạn không gặp bất kỳ triệu chứng nào do u xơ ở tử cung, chúng ta có thể không cần điều trị mà chỉ việc theo dõi khối u. Ở những người tiền mãn kinh/mãn kinh thông thường khối u sẽ không khiến triệu chứng cũng không cần điều trị vì sau thời điểm mãn kinh, khối u sẽ nhỏ đi.

Tốt nhất có thể trong khi chữa trị u xơ tử cung là bạn rất cần được theo dõi chặt chẽ sự tiến lên của khối u theo thời hạn. Bác sĩ rất có thể ý kiến đề nghị khám phụ khoa và siêu âm định kỳ tùy theo kích cỡ hoặc những triệu chứng của khối u xơ. Chiến lược điều trị của bạn sẽ phụ thuộc một vài nhân tố như:

Số lượng u xơ ở tử cung của bạn;

Kích cỡ của nhân xơ tử cung của bạn;

Vị trí của khối u xơ nằm chỗ nào trong tử cung;

Những triệu chứng bạn đang gặp phải tương quan đến khối u xơ;

Có nhu cầu về sự mang thai của bạn trong tương lai;

Có nhu cầu của bạn để bảo tồn tử cung.

Bổ nhiệm điều trị tùy theo nhiều yếu tố, các phương pháp điều trị thịnh hành lúc bấy giờ như: Điều trị nội khoa, điều trị can thiệp ít xâm lấn, dùng hormone hoặc Mổ Ruột.

Với những khối u cơ trơn tử cung, khi người bệnh có triệu chứng, có thể điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật bóc tách khối u, cắt tử cung hoặc cắt bán phần tử cung. Điều trị bằng thuốc được xem là phương pháp điều trị tạm thời & bệnh nhân phải uống thuốc liên tục trong một khoảng thời gian (tức là dùng hormone thường xuyên).

Phẫu thuật là cách thức được vận dụng để điều trị triệt để khối u. Mặc dù vậy, điều trị ngoại khoa, bệnh nhân sẽ phải chịu một cuộc Mổ Ruột, phải gây mê & mất tử cung (trong tình huống rất cần phải cắt tử cung).

Xem chi tiết bài viết:

https://phukhoa.com.vn/bi-u-xo-tu-cung-co-nguy-hiem-khong.html

Với bệnh nhân bóc tách u, trong tương lai vẫn đang còn nguy cơ tiềm ẩn tái phát vì vẫn tồn tại cơ tử cung. Khi đã Mổ Bụng u xơ tử cung thì thời cơ mang thai lại cho phụ nữ là cực thấp, trừ các trường hợp bóc tóc khối u nhưng vẫn bảo tồn được tử cung. Còn khi mổ gây biến dạng buồng tử cung thì nữ giới giảm cơ hội có thai, hoặc trong trường hợp đã cắt toàn bộ tử cung thì chất lượng cuộc sống đời thường sẽ ảnh hưởng ảnh hưởng ít nhiều.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người bị tắc vòi trứng nên ăn gì ? Kiêng ăn gì?

Cách chữa rong kinh nhanh nhất - Bí quyết giảm đau hiệu quả

Kinh nguyệt ra ít nên uống thuốc gì