Nhân xơ tử cung có nguy hiểm không?

 Nhân xơ tử cung là khối u lành tính thường gặp ở phụ nữ. Dù rằng đấy là khối u lành tính nhưng đa số chúng ta vẫn lo ngại bị nhân xơ tử cung có nguy hại không? Vậy nhân xơ tử cung là gì và dấu hiệu nào giúp ta nhận thấy được chúng? Trong bài viết ngăn của blogkhoe24 naỳ sẽ giải thích ngắn gọn dễ hiểu về nhân xơ tử cung là gì? Có mấy loại và cách điều trị như thế nào?

1. Nhân xơ tử cung là gì?

Nhân xơ tử cung là một khối u lành tính phổ biến, thường xẩy ra ở trên hoặc trong thành cơ tử cung. Nhân xơ tử cung được dựng nên do 1 tế bào cơ trơn phân bổ không ít lần, chia thành một khối bền vững tách khỏi thành tử cung, form size của nhân xơ tử cung xê dịch từ 1mm đến 20mm.



Nhân xơ tử cung được phân chia dựa vào vị trí của những khối nhân xơ, bao gồm:

Nhân xơ dưới thanh mạc

Nhân xơ dưới niêm mạc tử cung

Nhân xơ kẽ

Nhân xơ ở eo tử cung

Nhân xơ cổ tử cung.

Bây giờ vẫn chưa có nghiên cứu và phân tích y khoa nào chỉ ra tại sao chính dựng nên nhân xơ tử cung, những nhà khoa học cho rằng những xôn xao nội tiết cụ thể chi tiết là việc tăng cường hormone estrogen là nguyên nhân chính hình thành căn bệnh này. Không dừng lại ở đó, một vài yếu tố tiếp sau đây cũng làm tăng nguy cơ mắc nhân xơ tử cung:

Nữ giới trong độ tuổi sinh sản

Một số bệnh lý dẫn đến thực trạng bất thường của estrogen

Trong gia đìnhcó người thân mắc nhân xơ tử cung

Một vài yếu tố tương quan đến chính sách ăn uống không khoa học như ăn nhiều thịt đỏ, ít ăn rau & trái cây, uống nhiều bia rượu, không bổ sung đủ vitamin D...

Phân loại u xơ cổ tử cung



Cùng với size và con số khối u, thì phân loại khối u cũng là điều rất có thể ảnh hưởng tác động đến tiên lượng điều trị. Dựa vào địa điểm của khối u rất có thể chia nhỏ ra 3 loại u xơ chính bao gồm:

U xơ dưới thanh mạc: Đây là dòng khối u thường gặp nhất trong u xơ tử cung, khối u phát triển từ cơ tử cung hướng ra phía ngoài tử cung, tạo khối rõ nét, có tình huống khối u hoàn toàn có thể có cuống gây xoắn & hoại tử u.

U xơ trong cơ tử cung: đó là khối u nằm trọn vẹn trong cơ tử cung, thường có nhiều khối khiến cho tử cung to lên.

U xơ dưới niêm mạc: Đây là loại u xơ ít gặp nhất, khối u cách tân và phát triển từ cơ tử cung nhưng hướng và về hướng lòng tử cung, đội lớp niêm mạc lên, có trường hợp khối u phát triển to ra và chiếm hết tất cả tử cung. Một vài tình huống u có cuống rất có thể thò ra bên ngoài dẫn tới nhiễm trùng.

Trong một số tình huống u xơ hoàn toàn có thể xảy ra trong dây chằng rộng (trong dây chằng), vòi trứng, hoặc cổ tử cung.

Dấu hiệu nhận biết nhân xơ tử cung

Làm thế nào để nhận thấy tín hiệu u xơ tử cung lúc các bệnh phụ khác khác cũng có những triệu chứng tương tự? Thông thường khối u xơ được bắt gặp khi chị em đi khám phụ khoa hoặc siêu âm. Một số khác vô tình phát hiện bệnh khi thăm khám hiếm muộn.

Hầu như nhân xơ tử cung không gây ra bất cứ triệu chứng nào & không cần điều trị ngoài việc theo dõi liên tục bởi những bác sĩ sản khoa. Đối với những khối u xơ lớn rất có thể khiến bạn gặp nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm:

Kinh nguyệt nhiều hoặc chu kỳ kinh kéo dài;

Chu kỳ luân hồi kinh nguyệt không đều;

Chảy máu giữa những kỳ kinh;

Đau & áp lực vùng chậu;

Đi tiểu thường xuyên;

Táo bón;

Đau sườn lưng dưới;

Đau và chảy máu khi giao hợp;

Khí hư ra nhiều;

Cảm giác đầy bụng, chướng bụng;

Khó mang thai;

Sau khi chị em trải qua thời kỳ mãn kinh, lượng hormone trong cơ thể suy giảm, cho nên vì thế những triệu chứng của u xơ tử cung thường không thay đổi hoặc mất hút.

U xơ tử cung có gian nguy không?

U xơ tử cung hoàn toàn có thể gây ra những hậu quả nặng nề cho sức đề kháng của chị em. Nếu thực trạng chảy máu kéo dãn dài, chị em có thể bị thiếu máu, nguy hiểm. Một biến chứng khác nguy hiểm nhưng hiếm gặp hơn là những khối u xơ lớn hoàn toàn có thể đè lên bàng quang và niệu quản, áp lực này có thể dẫn đến tổn thương thận. Các biến chứng khác gồm có vô sinh & sảy thai không ít lần.

Xem bài viết chi tiết và cách điều trị nhân xơ tử cung:

https://phukhoa.com.vn/nhan-xo-tu-cung-co-nguy-hiem-khong.html

Xem thêm bài viết liên quan:

Bị u xơ tử cung có nguy hiểm không? Cách điều trị u xơ tử cung hiệu quả nhất hiện nay

Nhân xơ tử cung kiêng ăn gì? Nên ăn gì nhanh khỏi?

Đa nhân xơ tử cung khi mang thai là gì? có nguy hiểm không ?




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người bị tắc vòi trứng nên ăn gì ? Kiêng ăn gì?

Cách chữa rong kinh nhanh nhất - Bí quyết giảm đau hiệu quả

Kinh nguyệt ra ít nên uống thuốc gì