bệnh rò hậu môn là gì? triệu trứng và hình ảnh bị rò hậu môn

 Bệnh rò hậu môn là căn bệnh nhạy cảm, chính vì như vậy nhiều bạn chủ quan, “ngại” không chữa trị sớm dẫn đến nhiều biến chứng tương tự như tác động lớn đến cuộc sống đời thường mỗi ngày. Còn nếu không điều trị kịp thời và đúng cách dán, hoàn toàn có thể diễn tiến thành rò phức tạp & làm tăng nguy cơ ung thư hậu môn – trực tràng.

Rò hậu môn là gì?



Rò hậu môn (còn gọi là mạch lươn) là một trong tình trạng có đường hầm thông nối bất thường giữa ống hậu môn & da bao quanh hậu môn. Đây thông thường là hậu quả của 1 áp xe (ổ mủ) ở hậu môn trực tràng không được điều trị hoặc điều trị không khỏi hẳn. Áp xe xẩy ra khi các tuyến nhỏ tạo chất nhờn nằm ngay phía bên trong hậu môn bị tắc và nhiễm trùng. Khoảng tầm 40% số áp xe này rất có thể trở nên tân tiến thành rò. Mặc dù vậy cũng có thể có thể rò do các Tại Sao khác.

Nguyên nhân  gây ra lỗ rò hậu môn

Ngoài lý do là áp xe hậu môn thì rò rất có thể do các Nguyên Nhân như :

Bệnh Crohn (viêm ruột)

Bức xạ (điều trị ung thư)

Chấn thương

Dị vật vùng hậu môn

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Bệnh lao

Ung thư

ảnh hưởng tác động sau đó 1 Mổ Ruột ở vùng gần hậu môn

Bác sĩ Thái san sẻ, rò hậu môn cũng có thể có thể là 1 trong những bộc lộ của một tình hình ác tính nhưng ít người nhận thức được điều ấy. Phần lớn người bệnh rất chủ quan nếu các triệu chứng chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức đề kháng và hoạt động.

Triệu chứng của bệnh rò hậu môn



Đau vùng hậu môn, cảm giác đau liên tiếp và tăng ngày một nhiều khi vận động mạnh như chạy bộ, mang vác vật nặng,... Có khi đau lan tới bộ phận tiết niệu - sinh dục gây khó tiểu hoặc bí tiểu.

Khi sờ thì thấy vùng hậu môn sưng, đau & có khối căng ở rìa hậu môn. Khi bị vỡ tự nhiên hoặc do chích ra, dịch chảy ra có gold color, mùi hôi thối và khi liền lại thì đóng thành vảy trên miệng lỗ rò. Sau một khoảng thời gian chỗ đó lại sưng, đau & vỡ ra, có ít mủ rồi chảy nước vàng hoàn toàn có thể lẫn cả máu. Các bước này cứ lặp đi tái diễn, chia thành vòng xoắn bệnh lý khiến tình hình bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Người bệnh rất có thể bị ngứa dai dẳng quanh lỗ hậu môn hoặc thấy phân & hơi xì qua lỗ rò. Gây giận dữ & có cảm giác ái ngại trong những công việc sinh hoạt mỗi ngày & trong môi trường xung quanh đám đông.

không dừng lại ở đó, một số trong những tình huống bị sốt, căng thẳng, uể oải,...

Biến chứng nào hoàn toàn có thể xảy ra khi mắc bệnh?

Ở thời kỳ đầu của bệnh, dịch mủ tiết ra ít kèm với cảm giác đau nhẹ làm cho tất cả những người bệnh chủ quan và thường bị lầm tưởng với mụn nhọt, chính vì vậy mà không được can thiệp kịp thời. Một số người cũng vì có tư tưởng bệnh sẽ tự khỏi hay hoàn toàn có thể điều trị tại nhà mà làm bệnh ngày càng chuyển biến xấu. Đến giai đoạn dịch tiết ra nhiều, đau đớn, khó chịu & ảnh hưởng đến những sinh hoạt cá nhân mỗi ngày mới đến thăm khám bác sĩ thì đã rất khó chữa khỏi. Ngoài các việc khó điều trị thì bệnh còn để lại những biến chứng không thể đoán trước như:

Nhiễm trùng ngày càng nặng tại vị trí tổn thương do không được thăm khám tương tự như điều trị kịp thời. Không chỉ có thế khung hình hàng ngày phải phân giải, thải trừ những chất độc do ổ viêm tiết ra và tiến trình này có tác động nặng nề đến cơ thể.

những lỗ rò rất có thể ngày càng gia tăng về số lượng & form size gây chảy máu nhiều & liên tục hơn, lâu dần sẽ gây thực trạng mất máu mạn tính.

Tăng nguy cơ tiến triển thành các dạng ung thư trực tràng hay các bệnh lý liên quan đến trực tràng - hậu môn.

Phòng tránh bệnh rò hậu môn bằng phương pháp nào?


một trong những cách phòng tránh sau đây sẽ giúp bạn chống được phần nào nguy hại mắc bệnh:

Ăn nhiều chất xơ: xơ là phần tử cơ thể không hề tiêu hóa, gồm xơ không hòa tan & xơ hòa tan. Khi dùng thực phẩm có chứa xơ, thời hạn để nhai lâu dài hơn và chưa được hấp thụ bởi lớp niêm mạc ruột cùng với không có chất béo. Các loại thực phẩm giàu xơ mà rất có thể gặp từng ngày như: cà rốt, đậu đen, bí đỏ, khoai tây, bơ, táo, dâu tây, rau cải, cam, chuối,…

rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên: những người dân ít hoạt động có nguy hại mắc bệnh cao so với những người vận động & chuyển động cao. Khích lệ vận động nhẹ như đi lại sau mỗi bữa ăn để giúp hệ tiêu hóa hấp thu tốt chất dinh dưỡng. Bình quân một ngày chúng ta cũng có thể đi dạo ít nhất 30 phút hay tham gia những hoạt động thể thao như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bơi,…

đừng nên đi lau chùi lâu quá, việc này sẽ gây áp lực nặng nề lên hậu môn & dẫn đến những bệnh liên quan.

khích lệ bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm để có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Xem thêm bài viết chi tiết';

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người bị tắc vòi trứng nên ăn gì ? Kiêng ăn gì?

Cách chữa rong kinh nhanh nhất - Bí quyết giảm đau hiệu quả

Kinh nguyệt ra ít nên uống thuốc gì