Polyp hậu môn có nguy hiểm không?

Polyp hậu môn là bệnh lý khá phổ biến, không phân biệt độ tuổi, giới tính và có tỷ lệ người bệnh ngày càng cao.Phẫu thuật cắt bỏ polyp là phương thức chữa trị polyp hậu môn kết quả mặc dù thế tùy theo tình huống bác sĩ sẽ bổ nhiệm triển khai. Vậy cắt polyp hậu môn khi nào cần thực hiện?

Các dạng polyp thường gặp


Có 3 dạng polyp hậu môn phổ cập, bao gồm:

Polyp dạng viêm và lành tính: đó là dạng polyp ở hậu môn chiếm mật độ lớn nhất tới khoảng 80%. Polyp dạng viêm có cách gọi khác là polyp tăng sản; là tác dụng của phản ứng viêm ở mặt trong khu vực đại tràng – hậu môn. Dạng polyp này ít khi có thể trở nên ác tính. Giải phẫu bệnh là Polyp sợi thượng mô.(1)

Polyp bạch huyết: chiếm khoảng 15%

Polyp dạng u tuyến: Polyp dạng u tuyến chiếm tỷ lệ thấp nhất nhưng lại có nguy cơ cao ác tính. Kích thước polyp dạng u tuyến càng lớn thì nguy cơ có tế bào ung thư trong polyp càng tăng.

Những Biến Chứng Của Polyp Hậu Môn

+ Gây ra các vấn đề về đại tiện: rất có thể có 1 hoặc nhiều khối polyp ở niêm mạc hậu môn, dù ít hay nhiều lúc chúng hình thành đều khiến việc đại tiện gặp rắc rối. Người bệnh sẽ gặp tình hình đau bụng, đi không chỉ có thế máu, hậu môn đau rát,…

+ Gây sa trực tràng: Khối polyp ở bộ phận cuối đường tiêu hóa này nếu không chăm chú chữa trị sớm thì ở tiến độ nặng chúng sẽ có form size lớn hơn dễ khiến cho giãn niêm mạc & tách dần khỏi mặt phẳng cơ. Khi đại tiện, nếu dùng sức rặn sẽ dễ làm cho biến chứng sa trực tràng cũng giống như hiện tượng kỳ lạ sa trĩ.

+ Gây viêm nhiễm về đường ruột: Khối u do polyp hậu môn quá rộng sẽ khiến cho sự bài tiết chất thải ra ngoài không kịp, dẫn đến lan nhiễm vào bên phía trong ruột dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa.

+ Gây ung thư hậu môn – trực tràng: Tuy hiếm gặp nhưng polyp hậu môn cũng đều có thể gây nên biến chứng ung thư hậu môn nguy hiểm. Đặc biệt quan trọng, ở bệnh nhân độ tuổi ngoài 30 có nguy hại gặp phải cao hơn.

Cắt polyp đại tràng nằm viện bao lâu?

tùy theo phương thức Phẫu thuật cắt polyp mà thời hạn nằm viện sẽ khác biệt. Khi trở về nhà, người bệnh sẽ cần phải quan tâm theo sự hướng dẫn của bác sĩ Tiêu hóa. Hoặc ĐK support từ xa qua video để được chỉ dẫn cụ thể hơn.

đa phần các tình huống cắt polyp đại tràng không nhất thiết phải nằm viện qua ngày mà rất có thể về luôn trong thời gian ngày sau thời điểm thực hiện cắt bỏ. Chính là những tình huống polyp lành tính, số lượng ít, kích thước nhỏ.

Đối với người không may phạm phải polyp ác tính, con số polyp từ 3 cái trở lên hay kích thước polyp to hơn bình thường (>1 cm) thì bắt buộc phải nằm lại viện sau khi cắt bỏ, có thể là một, 2 ngày.

mục tiêu nằm lại bệnh viện là để làm sinh thiết chẩn đoán xem polyp đã tạo ra ung thư hay chưa và theo dõi biến chứng để cấp cứu kịp thời. Mặc dù thế, mỗi cá nhân rất có thể an tâm là tình huống nằm lại bệnh viện khá ít và phần lớn là được xuất viện trong ngày. Sau khoảng tầm 2 tuần thì người bệnh sẽ phục sinh sức đề kháng trọn vẹn.

Xem chi tiết cách điều trị polyp hậu môn ở đâu:

https://tribenhtri.com.vn/cat-polyp-hau-mon-bao-lau-thi-khoi.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người bị tắc vòi trứng nên ăn gì ? Kiêng ăn gì?

Cách chữa rong kinh nhanh nhất - Bí quyết giảm đau hiệu quả

Kinh nguyệt ra ít nên uống thuốc gì