Trĩ nội hay trĩ ngoại nguy hiểm hơn? Cách phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại.

Hiện nay có rất đông người là ‘nạn nhân’ của bệnh trĩ nội và trĩ ngoại. Tuy nhiên, điều mọi cá nhân phân vân là bị bệnh trĩ nội và trĩ ngoại thì cái nào gian nguy hơn?. Hãy cùng blogkhoe24 các chuyên gian, phân tích, tìm hiểu để tìm lời đáp cho câu hỏi này.

Cách nhận thấy trĩ nội và trĩ ngoại

Bệnh trĩ được chia thành nhiều loại, trong số ấy có 2 dạng chính là trĩ nội và trĩ ngoại. Cả hai loại trĩ này đểu xảy ra ở hậu môn, tuy nhiên chúng lại có các điểm lưu ý khác nhau. Điều đó dẫn đến việc chọn lựa những cách chữa trị cũng có sự khác hoàn toàn. Cụ thể như sau:

Cơ chế & địa điểm hình thành:

Trong đường ruột, lớp niêm mạc của ống hậu môn được phân thành 2 phần dọc theo chiều dài của nó bởi đường lược. Nếu những tĩnh mạch trĩ trên (trực tràng trên) nằm ngay phần trên của đường lược bị sưng thì được gọi bằng trĩ nội. Ngược lại, nếu những tĩnh mạch dưới (trực tràng dưới) dựng nên ở phần dưới của đường lược thì được gọi bằng trĩ ngoại.

Đánh giá về chế độ & địa điểm dựng nên, trĩ nội & trĩ ngoại có các đặc điểm khác biệt như sau:

+ Trĩ nội:

  • Hình thành nên ở phía trê tuyến phố lược.

  • Vị trí hình thành là bề mặt của lớp niêm mạc ống hậu môn.

  • Búi trĩ không bị lồi ra bên ngoài hậu môn mà ở phía trong trực tràng. Vì vậy, không thể nhìn thấy, sờ thấy khi bệnh mới khởi phát.

  • Trĩ nội không tồn tại dây thần kinh xúc cảm.

+ Trĩ ngoại:

  • Được hình thành nên ở phía dưới của đường lược.

  • Xảy ra ở lớp biểu mô lát tầng.

  • Búi trĩ bị lồi ra phía bên ngoài hậu môn nên chỉ đơn giản dễ dàng sờ, nhìn thấy được.

  • Trĩ ngoại có dây thần kinh xúc cảm.

Các tĩnh mạch trên và tĩnh mạch dưới có sự thông nối. Chính vì như thế, sự ngày càng tăng áp lực đè nén của những tĩnh mạch trên cũng trở nên tác động và gây áp lực đè nén đến các tĩnh mạch dưới.

♦ Diễn tiến của bệnh:

Cạnh bên sự khác biệt về chế độ dựng nên và những yếu tố được nêu ở trên, trĩ nội & trĩ ngoại còn biệt lập ở sự phân bổ các cấp độ của bệnh. Nếu trĩ nội được chia thành 4 Lever thì trĩ ngoại lại được chia thành 4 thời kỳ. Cụ thể như sau:

+ Trĩ nội:

Trĩ nội được phân thành 4 Lever, bao gồm:

  • Lever 1: đây là Lever mà búi trĩ mới dựng nên, khó hoàn toàn có thể phân biệt. Biểu lộ chính của bệnh ở quy trình này là tình hình chảy máu khi đi đại tiện, đau rát và cảm nhận thấy ngứa vùng hậu môn.

  • cấp độ 2: bây giờ, búi trĩ đã bước đầu hình thành & sưng lên làm cho việc đi đại tiện khó khăn, đau đớn hơn. Khi đi đại tiện, búi trĩ sẽ lòi ra ngoài kế tiếp lại tự động hóa thụt vào trong.

  • Lever 3: Búi trĩ bị sa nghiêm trọng, khi đi đại tiện rất cần phải dùng tay để đẩy chúng vào trong. Trong và sau khi đi đại tiện sẽ thấy đau đớn, thốn rát.

  • cấp độ 4: Búi trĩ bị sưng phồng gây mất đi độ đàn hồi. Giờ đây, không hề dùng tay để đẩy chúng nó vào bên trong. Khi đại tiện sẽ không gây chảy máu, nhưng chúng lại khiến cho những dịch nhầy tiết ra nhiều. Tình hình này để cho khiến hậu môn ẩm thấp, người bệnh có nguy cơ bị viêm nhiễm, lở loét và hoại tử cao.

+ Trĩ ngoại:

Khác với trĩ nội, trĩ ngoại được chia thành 4 thời kỳ với các đặc trưng không giống nhau. Cụ thể như sau:

  • Thời kỳ 1: Ở thời kỳ này, búi trĩ ban đầu dựng nên và lòi thoát ra khỏi hậu môn.

  • Thời kỳ 2: Búi trĩ bị lòi ra ngoài hậu môn có đi kèm các búi tĩnh mạch ngoằn nghèo.

  • Thời kỳ 3: Trĩ bị tắc nghẹt và gây chảy máu, đau đớn cho bệnh nhân.

  • Thời kỳ 4: Búi trĩ bị sưng, viêm gây đau đớn. Một số trong những trường hợp rất có thể nhiễm trùng, đi kèm cảm giác ngứa ngáy rất giận dữ.

II. Trĩ nội & trĩ ngoại dạng trĩ nào nguy nan hơn?



phần lớn mọi cá nhân đều cho rằng trĩ nội nguy hiểm hơn trĩ ngoại. Bởi trĩ nội thường khó nhận ra & có các diễn tiến phức hợp hơn. Nhưng cũng đều có ý kiến nhận định rằng trĩ ngoại lại nguy nan hơn, vì chúng dễ bị viêm nhiễm & tắc nghẹt búi trĩ hơn trĩ nội.

mặc dù thế, theo một số chuyên gia cả 2 loại trĩ đó đều gian nguy đồng nhất. Vì nếu chưa được chữa trị kịp thời, chúng đều có thể gây ra những luận điểm nghiêm trọng.

Mức độ nguy nan của tất cả 2 dạng trĩ đó được thể hiện qua những yếu tố như sau:

  • Làm ảnh hưởng đến tư tưởng bệnh nhân: Khi bị trĩ, người bệnh sẽ luôn cảm thấy lo ngại, hoảng loạn, không an tâm. Điều đó khiến cho họ không còn tập trung vào công việc và sinh hoạt thường ngày.

  • Gây thiếu máu: Nếu thực trạng chảy máu hậu môn kéo dãn dài và với lượng lớn, chúng rất có thể khiến cho những người bệnh bị thiếu máu.

  • Hậu môn bị viêm nhiễm: Dịch nhầy do những búi trĩ tiết ra sẽ để cho hậu môn luôn ẩm thấp. Vì thế những vi trùng có cơ hội thâm nhập & cải tiến và phát triển, gây viêm hậu môn và trực tràng.

  • Dẫn đến ung thư trực tràng: Đây được xem là biến chứng nguy hại nhất lúc bị trĩ. Nếu chưa được chữa trị sớm, hậu môn bị viêm sẽ khiến cho những tế bào ung thư có thời cơ hình thành và cải tiến và phát triển.

Xem chi tiết bài viết:

Bệnh trĩ nội & bệnh trĩ ngoại, loại nào nặng hơn?

Nếu so sánh về mức độ nặng hơn giữa bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại thì bệnh trĩ ngoại nặng hơn và nghiêm trọng hơn. Trĩ ngoại dễ bị nhiễm trùng, viêm loét, dễ chảy máu, các biến chứng gặp phải thường nặng hơn, các vết thương gây ra cảm giác đau nhiều & khó trị hơn. Dẫu thế, bệnh trĩ ngoại lại được xem là phổ biến hơn, số lượng bệnh nhân mắc phải nhiều hơn thế nữa so với bệnh trĩ nội.

Các đối tượng bị bệnh trĩ ngoại thường hay bị tự ti khi tiếp xúc với mỗi người bao quanh, cảm thấy mặc cảm, không hề sự dễ chịu khi ngồi, luôn mang tâm lý búi trĩ lòi ra phía bên ngoài hay có chảy máu khi ngồi để quá lâu hay không. Vì vậy, người bệnh khi phạm phải bệnh trĩ dù nội hay là ngoại cần phát hiện kịp thời & có các phương án điều trị phù hợp.

Xem thêm:

Trĩ nội độ 3 cách điều trị như thế nào ?

Trĩ nội độ 3 là gì? Nguyên nhân và cách điều trị đúng cách

Trĩ nội độ 2 có chữa khỏi được không ? Cách chữa trị nội độ 2 an toàn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người bị tắc vòi trứng nên ăn gì ? Kiêng ăn gì?

Cách chữa rong kinh nhanh nhất - Bí quyết giảm đau hiệu quả

Kinh nguyệt ra ít nên uống thuốc gì