Trĩ nội khác trĩ ngoại như thế nào?

Hiện nay có rất nhiều người là ‘nạn nhân’ của bệnh trĩ nội & trĩ ngoại. Dẫu thế, điều mọi cá nhân phân vân là bị bệnh trĩ nội & trĩ ngoại thì cái nào nguy khốn hơn?. Hãy cùng các chuyên gia, nghiên cứu và phân tích, hướng đến để tìm lời giải đáp cho thắc mắc này.

Phân biệt dấu hiệu bệnh trĩ nội và trĩ ngoại



Dựa vào vị trí búi trĩ, để dễ dàng trong điều trị bác sĩ sẽ cần phân biệt trĩ nội (nghĩa là búi trĩ hình thành bên phía trong trực tràng) hay trĩ ngoại (nghĩa là búi trĩ dựng nên ở dưới lớp da hậu môn).

tín hiệu triệu chứng những bệnh trĩ này còn có một trong những điểm khác biệt, sau đây là những triệu chứng giống nhau:

Gây chảy máu trực tràng hoặc hậu môn, khi đi đại tiện hoặc khi dọn dẹp hậu môn sau khi đi dọn dẹp vệ sinh sẽ thấy máu tươi.

Tăng tiết dịch nhầy gây cảm giác tức giận, kích ứng.

Ngứa rát hậu môn liên tiếp, đặc biệt khi đi vệ sinh.

Thường trĩ chỉ gây chảy máu không thật nghiêm trọng khi đi dọn dẹp nên ít khi gây thiếu máu hoặc mất máu, tuy vậy rất có thể xảy ra liên tục ảnh hưởng tác động lớn đến sinh hoạt của người bệnh.

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh trĩ nội



Trĩ nội là khi các tĩnh mạch cuối trực tràng bị giãn, dần chia thành búi trĩ nổi trên niêm mạc nên người bệnh không hề sờ thấy hoặc nhìn thấy được. Cho đến lúc búi trĩ bị sa ra bên ngoài khi đi đại tiện mới có thể cảm nhận rõ, song nó thường có thể tự co lại sau khoản thời gian đi dọn dẹp hoặc rất có thể dùng tay đẩy ngược vào trong.

so với trĩ ngoại thì trĩ nội thường không gây đau đớn nghiêm trọng, không dừng lại ở đó là những triệu chứng nổi bật hơn. Bạn có thể nhận thấy dấu hiệu bệnh trĩ qua các triệu chứng sau:

Tăng tiết dịch nhầy.

Có thể ban sơ người bệnh chưa bị đau ngay cả những lúc búi trĩ gây chảy máu hậu môn. Nếu đi ngoài mà rặn mạnh thì có thể khiến búi trĩ và ống hậu môn bị xước, Từ đó gây viêm nhiễm và ngứa ngáy. Thực trạng ngứa ngáy càng trầm trọng ở những bệnh nhân có nhiều dịch nhầy hậu môn.

Luôn có cảm giác chưa đi hết phân ra ngoài nhưng không hề đẩy hết.

Trĩ nội lúc còn nhẹ khó bắt gặp do không sờ hay nhìn thấy được búi trĩ. Sau một thời gian, búi trĩ nội rất có thể sa một trong những phần ra ngoài đặc biệt là khi đi đại tiện, khi rặn mạnh. Người bệnh sẽ nhìn thấy phần búi trĩ sa này với đặc điểm như sau:

kích cỡ khoảng chừng bằng quả nhỏ.

Khi chạm tay vào thấy mềm như dây cao su, có màu hơi hồng đỏ hoặc giống màu da.

Búi trĩ sa thường tự đẩy vào phía bên trong hậu môn tiếp đến.

Một bệnh nhân rất có thể có nhiều hơn 1 búi trĩ, đồng thời tạo ra cảm giác ngứa & nổi u cục bao quanh ngoài hậu môn. Nhiều bệnh nhân nhầm lẫn giữa sa búi trĩ nội & sa trực tràng, song đó là hai tình trạng hoàn toàn khác nhau. Sa trực tràng là một trong những phần trực tràng bị tụt khỏi địa điểm & đẩy ra ngoài hậu môn, trong những lúc búi trĩ là các tĩnh mạch bị giãn.

Nhận biết tín hiệu bệnh trĩ ngoại

Trĩ ngoại hình thành ở ngay lớp da hậu môn nên nổi rõ lên Khu Vực hậu môn, đơn giản dễ dàng nhìn và sờ thấy kể cả khi búi trĩ còn nhỏ. Trĩ ngoại thường gây đau từ sớm và tình hình đau sẽ càng ngày càng nghiêm trọng do vùng hậu môn bên phía ngoài dễ cọ sát với quần áo, ghế ngồi khi hoạt động.

Các triệu chứng bệnh đặc trưng gồm:

  • Ngứa & sưng bao quanh hậu môn.
  • Nhìn & sờ thấy có một hoặc nhiều cục u không bình thường nổi quanh hậu môn.
  • Có chảy máu trong và sau khoản thời gian đi đại tiện nhưng trĩ ngoại thường thấp hơn so với trĩ nội.
  • cảm hứng đau đớn, khó chịu tiếp tục ở hậu môn.
  • Tăng tiết dịch nhầy, hoàn toàn có thể bị rò rỉ phân.

Tấm hình búi trĩ ngoại cũng có thể có điểm lưu ý giống như trĩ nội bị sa ra phía bên ngoài. Không ít bệnh nhân bị đồng thời và được gọi bằng trĩ hỗn hợp, khi đó triệu chứng sẽ đa chủng loại và rõ rệt hơn.

Chẩn đoán & điều trị bệnh trĩ



Qua những triệu chứng bệnh trên, bác sĩ sẽ thăm khám để chẩn đoán tình hình bệnh, Từ đó lựa chọn phương pháp điều trị tương thích. Trĩ ngoại đơn giản chẩn đoán bằng thăm hỏi triệu chứng và khám lâm sàng trực tiếp. Với trĩ nội thì khó khăn hơn do búi trĩ nằm sâu trong ống hậu môn & trực tràng, bác sĩ rất có thể cần:

Khám thủ công bằng tay can thiệp sâu trong hậu môn.

Soi trực tràng, soi hậu môn.

Khi có tín hiệu phi lý, nghi ngờ bệnh lý tiêu hóa khác, đặc biệt là ung thư đại trực tràng thì cần nội soi kiểm tra cùng theo đó tất cả phần đại trực tràng. Không chỉ có vậy cần chẩn đoán nhận biết trĩ với những luận điểm sức đề kháng khác như: nứt hậu môn, viêm ống hậu môn, áp xe quanh hậu môn, lao, bệnh lây truyền qua con đường tình dục, sa trực tràng,…

Trĩ nói chung là bệnh lý khá thường gặp, tuy nhiên nhiều bệnh nhân còn lo lắng đi thăm khám khi có dấu hiệu bệnh. Điều này dẫn đến điều trị bệnh lờ lững, gian khổ và gây biến chứng nặng nề hơn cho sức khỏe người bệnh.

Xem chi tiết cách điều trị bệnh trĩ :

https://tribenhtri.com.vn/tri-noi-khac-tri-ngoai-nhu-the-nao.html

Nếu trĩ tại mức độ nhẹ, hoàn toàn có thể điều trị bằng đổi khác thói quen nhà hàng siêu thị, hoạt động và sinh hoạt, thể dục lành mạnh. Một số loại thuốc bổ trợ hoàn toàn có thể được chỉ định. Song các tình huống trĩ nặng, búi trĩ lớn thì cần phải can thiệp bằng Mổ Ruột, thắt búi trĩ, tiêm xơ, đốt búi trĩ,…

Xem thêm:

Trĩ nội hay trĩ ngoại nguy hiểm hơn? Cách phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại

Trĩ nội độ 3 cách điều trị như thế nào?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người bị tắc vòi trứng nên ăn gì ? Kiêng ăn gì?

Cách chữa rong kinh nhanh nhất - Bí quyết giảm đau hiệu quả

Kinh nguyệt ra ít nên uống thuốc gì